มาทำความรู้จักกับคอลลาเจนกัน

คอลลาเจนคืออะไร?

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในร่างกายของคุณ มีสัดส่วนประมาณ 30% ของโปรตีนทั้งหมด คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง กล้ามเนื้อ กระดูก เส้นเอ็นและเอ็น และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่นๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังพบในอวัยวะ หลอดเลือด และเยื่อบุลำไส้อีกด้วย โปรตีนสร้างจากกรดอะมิโน ซึ่งกรดอะมิโนหลักที่สร้างคอลลาเจน ได้แก่ โพรลีน ไกลซีน และไฮดรอกซีโพรลีน กรดอะมิโนเหล่านี้รวมกลุ่มกันเพื่อสร้างเส้นใยโปรตีนในโครงสร้างเกลียวสามชั้น ร่างกายต้องการวิตามินซี สังกะสี ทองแดง และแมงกานีสในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสร้างเกลียวสามชั้นนี้

ประโยชน์ของคอลลาเจน คอลลาเจนช่วยอะไร?

หน้าที่หลักของคอลลาเจนคือการสร้างโครงสร้างความแข็งแรงเพื่อรองรับทั่วร่างกาย หน้าที่เฉพาะของคอลลาเจนคือช่วยให้ไฟโบรบลาสต์ก่อตัวขึ้นในชั้นหนังแท้ (ชั้นผิวหนังชั้นกลาง) ซึ่งช่วยให้เซลล์ใหม่เติบโต มีบทบาทในการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้ความคุ้มครองอวัยวะให้โครงสร้าง ความแข็งแรง และความยืดหยุ่นแก่ผิว ช่วยให้เลือดแข็งตัว

ประเภทของคอลลาเจน

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีคอลลาเจน 28 ชนิดที่พบในร่างกายมนุษย์ พบเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างผิว กระดูกอ่อนและหลอดเลือด เป็นต้น แต่มี 5 ชนิดที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  ประเภทของคอลลาเจนที่พบมากที่สุดในร่างกาย  5 ขนิด คือ

ชนิดที่หนึ่ง (Type I) ประเภทนี้มีส่วนประกอบถึง 90% ของคอลลาเจนในร่างกายของ ใช้สร้างโครงสร้างให้กับผิวหนัง กระดูก และเส้นเอ็น

ชนิดที่สอง (Type II) ประเภทนี้พบในกระดูกอ่อนยืดหยุ่นซึ่งสนับสนุนข้อต่อ

ชนิดที่สาม (Type III) ชนิดนี้พบในกล้ามเนื้อ หลอดเลือดแดง และอวัยวะต่างๆ

ชนิดที่ห้า/วี (Type V) ชนิดนี้พบในชั้นผิวหนัง

ชนิดที่สิบ/เอ็กซ์ (Type X) ชนิดนี้พบในกระจกตา ผิวหนังบางชั้น ผม และเนื้อเยื่อของรก

 

ประเภทของคอลลาเจนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ประเภทคอลลาเจน ที่นำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมี 3 รูปแบบที่แตกต่างกัน คือ ไฮโดรไลซ์คอลลาเจน (Hydrolyzed collagen) (คอลลาเจนเปปไทด์, ผงคอลลาเจน, คอลลาเจนไฮโดรไลเสตและไฮโดรไลซ์เจลาติน), เจลาติน (Gelatin) และคอลลาเจนชนิดที่ 2 ที่ไม่ผ่านกรรมวิธี (Undenatured type II collagen (UC-II))

คอลลาเจนแบบไฮโดรไลซ์เหมาะสำหรับการนำไปใช้ของร่างกายเพราะเป็นรูปแบบที่แตกตัวได้มากที่สุด แต่ UC-II เป็นสิ่งที่ร่างกายสลายได้ยากที่สุด ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนผสมมาจากหลากหลายแหล่ง คอลลาเจนที่ทำจากวัวมีชนิดที่ 1 และ 2 คอลลาเจนจากปลาทะเลประกอบด้วยชนิดที่ 1 และ 2 คอลลาเจนจากสัตว์ปีกที่ทำจากไก่ประกอบด้วย ชนิดที่ 2 และคอลลาเจนเยื่อหุ้มเปลือกไข่ประกอบด้วยชนิดที่1และ5

 

ควรทานคอลลาเจนเท่าไหร่ต่อวัน?

เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสูญเสียคอลลาเจน เมื่ออายุ 40 ปี คอลลาเจนในร่างกายจะสูญเสียมากถึง 1% ต่อปี อาจมีปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย เช่น อาหาร การสูบบุหรี่เป็นประจำ การดื่มแอลกอฮอล์ และแสงแดดก็ส่งผลต่อการสูญเสียคอลลาเจนเช่นกัน การสูญเสียโปรตีนนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวหนังสูญเสียโครงสร้างและเริ่มมีริ้วรอยเมื่ออายุมากขึ้น นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อความแข็งแรงของกระดูก ข้อต่อ และอื่นๆ ดังนั้น การใช้งานทั่วไปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน ได้แก่

สำหรับผิวที่มีริ้วรอย ไฮโดรไลซ์คอลลาเจนชนิดที่ 1 ปริมาณ 2.5 กรัม/วันและผสมระหว่างของชนิดที่1 และ 2 รวมกัน เป็นเวลา 8 ถึง 12 สัปดาห์

สำหรับอาการปวดข้อ คอลลาเจนชนิดที่ 2 แบบไม่ผ่านกรรมวิธี (Undenatured Type II Collagen) ปริมาณ 40 มิลลิกรัม/วัน เป็นเวลา 6 เดือนหรือไฮโดรไลซ์คอลลาเจนชนิดที่ 2 ปริมาณ 2 กรัมเป็นเวลา 10 สัปดาห์ ช่วยลดอาการปวดข้อได้

สำหรับสุขภาพกระดูก การวิจัยยังมีจำกัด แต่ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน 5 กรัม/วัน ที่มาจากวัวช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกหลังจากรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี

สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ หลังจากรับประทาน 15 กรัมภายใน 1 ชั่วโมงหลังการฝึกด้วยแรงต้าน ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ แม้ว่าแหล่งโปรตีนอื่นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะให้ผลที่คล้ายกัน

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนโดยทั่วไปปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ยังมีรายงานผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรง ได้แก่ คลื่นไส้ ปวดท้อง และท้องเสีย เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนโดยทั่วไปมาจากสัตว์ จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติหรือมังสวิรัติ นอกจากนี้อาจมีสารก่อภูมิแพ้ เช่น ปลา อย่าลืมตรวจสอบฉลากเพื่อหลีกเลี่ยงคอลลาเจนที่มาจากแหล่งดังกล่าว โดยสรุปคอลลาเจนปริมาณตั้งแต่ 40 มก. ถึง 15 กรัมมีประสิทธิภาพและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด  นอกจากนี้คอลลาเจนในอาหารเสริมยัง ใรตลาดมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบเม็ด แบบแคปซูล และผงชงดื่ม ซึ่งแต่ละรูปแบบการทาน อาจมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันในแง่ของความาสะดวก ราคา และปริมาณคอลลาเจนที่ได้รับ ผู้บริโภคสามารถเลือกทานคอลลาเจนให้เหมาะสม ตามความต้องการ ดูเพิ่มเติม  8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

หาดสนใจสร้างแบรนด์คอลลาเจน ปรึกษา พรีมา แคร์ได้ รับพัฒนาสูตร สร้างแบรนด์คอลลาเจนด้วยวัตถุดิบนำเข้า หลากหลายตามความต้องการ และงบประมาณค่ะ


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957