Ceramide, เซราไมด์

อยากมีผิวสุขภาพดี ต้องมี เซราไมด์

เซราไมด์เป็นโมเลกุลไขมันที่พบได้ตามธรรมชาติในผิวหนัง เป็นส่วนประกอบสำคัญของเกราะป้องกันผิวซึ่งมีหน้าที่ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก เช่น มลภาวะ รังสียูวี และแบคทีเรีย เซราไมด์มีบทบาทสำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นของผิวและป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้น จึงทำให้ผิวแข็งแรงและดูอ่อนเยาว์

เซราไมด์คืออะไร?

เซราไมด์เป็นโมเลกุลไขมันที่พบได้ตามธรรมชาติในผิวหนัง เป็นส่วนประกอบสำคัญของเกราะป้องกันผิวซึ่งมีหน้าที่ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก เช่น มลภาวะ รังสียูวี และแบคทีเรีย เซราไมด์มีบทบาทสำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นของผิวและป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้น จึงทำให้ผิวแข็งแรงและดูอ่อนเยาว์
เซราไมด์เป็นโมเลกุลเชิงซ้อนที่ประกอบด้วยกระดูกสันหลังของสฟิงโกซีน ห่วงโซ่กรดไขมัน และกลุ่มหัวที่มีขั้ว กลุ่มหัวโพลาร์อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของเซราไมด์ แต่โดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วยกลุ่มน้ำตาล ฟอสเฟต หรือโคลีน เซราไมด์มีหลายประเภท แต่ละชนิดมีโครงสร้างและหน้าที่เฉพาะตัว  และหน้าที่ต่างๆที่ไม่เหมือนกันดังนี้

ประเภทของ เซราไมด์

Ceramide 1 (Ceramide EOS): เป็นประเภทที่พบมากที่สุดในผิวหนัง มีบทบาทสำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นของผิว และป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้น
Ceramide 2 (Ceramide NS): เป็นประเภทที่ช่วยเสริมสร้างการปกป้องผิว และรักษาความชุ่มชื้นของผิว
Ceramide 3 (Ceramide NP): เป็นประเภทที่มีความคล้ายคลึงกับธรรมชาติของเซราไมด์ในผิวหนังมากที่สุด มีคุณสมบัติในการรักษาความชุ่มชื้นและป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้น
Ceramide 4 (Ceramide EOH): เป็นประเภทที่มีความคล้ายคลึงกับ Ceramide 1 และมีบทบาทสำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นของผิว
Ceramide 5 (Ceramide AS): เป็นประเภทที่มีความช่วยเหลือในการบำรุงผิวและรักษาความชุ่มชื้น
นอกจากนี้ยังมีเซราไมด์ประเภทอื่นๆ เช่น Ceramide 6, Ceramide AP, Ceramide EOP ซึ่งแต่ละประเภทมีบทบาทและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปในการรักษาความสมดุลของผิวและความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง
 
 
 
เซราไมด์ 2   หรือ เรียกว่า N-stearoyl-phytosphingosine เป็นหนึ่งในกลุ่มของซีราไมด์ (ceramide) ที่มีอยู่ในผิวพรรณ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของชั้นบนของผิวหนังมีโครงสร้างคล้ายกับโมเลกุลเซราไมด์อื่นๆ อื่นๆ แต่มีกรดสเตียริกติดอยู่ที่กระดูกสันหลังของสฟิงโกซีน โครงสร้างเฉพาะนี้คิดว่าช่วยเพิ่มความสามารถของโมเลกุลในการซึมผ่านผิวหนังและให้ความชุ่มชื้นและมีบทบาทสำคัญในการสร้าง Barrier ของผิวหนังเพื่อปกป้องผิวและรักษาความชุ่มชื้นในผิว     เซราไมด์ 2 สามารถช่วยปรับสมดุลความชุ่มชื้นในผิว ลอกเลียนแบบการทำงานของธรรมชาติของผิวหนังและช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้นในผิว
 
โดยทั่วไปจะใช้  เซราไมด์ 2 (Ceramide 2) ในผลิตภัณฑ์สกินแคร์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นเพื่อจัดการกับสัญญาณแห่งวัย โดยทั่วไปจะใช้ในความเข้มข้น 0.1% ถึง 1% และมักจะใช้ร่วมกับส่วนผสมอื่นๆ เช่น กรดไฮยาลูโรนิกและสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อประโยชน์สูงสุด
เมื่อทาลงบนผิวโดยตรง เซราไมด์ 2 สามารถช่วยเติมเต็มระดับเซราไมด์ตามธรรมชาติของผิว   แต่เซราไมด์อาจลดลงจนอาจหมดไปเนื่องจาก ปัจจัยต่างๆ  เช่น  ยิ่งอายุมากขึ้น ผิวยิ่งผลิต เซราไมด์ ได้ลดลง จึงเป็นสาเหตุที่เมื่ออายุมากขึ้น ผิวยิ่งแห้งได้ง่าย นอกจากนี้ความเครียดและการเป็นโรคผิวหนังบางชนิด เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ก็ทำให้ เซราไมด์ ลดลงได้เช่นกัน ดังนั้นควรเติมเต็มเซราไมด์ให้ผิว ด้วย ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเซราไมด์ (ceramide skincare) อยู่เสมอ
 

ประโยชน์ของเซราไมด์

  1. เซราไมด์จำเป็นต่อการรักษาความสมบูรณ์ของเกราะป้องกันผิว เกราะป้องกันผิวประกอบด้วยไขมันหลายชั้น รวมทั้งเซราไมด์ คอเลสเตอรอล และกรดไขมัน ไขมันเหล่านี้สร้างเกราะป้องกันที่ป้องกันการสูญเสียน้ำและปกป้องผิวจากสารอันตราย เซราไมด์เป็นลิพิดที่มีมากที่สุดในเกราะป้องกันผิว โดยคิดเป็น 50% ของลิพิดทั้งหมด
  2. เซราไมด์มีบทบาทสำคัญในการควบคุมความชุ่มชื้นของผิว ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำโดยการสร้างสิ่งกีดขวางที่ป้องกันการระเหย นอกจากนี้ยังช่วยดึงดูดและกักเก็บน้ำในผิว จึงช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว การขาดเซราไมด์อาจทำให้ผิวแห้ง หยาบกร้าน และเป็นขุย รวมถึงการทำงานของเกราะป้องกันบกพร่อง
  3. เซราไมด์ยังมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการอักเสบของผิวหนัง มีการแสดงเพื่อยับยั้งการผลิตไซโตไคน์ที่ก่อการอักเสบและส่งเสริมการผลิตไซโตไคน์ที่ต้านการอักเสบ ฤทธิ์ต้านการอักเสบนี้สามารถช่วยปลอบประโลมผิวที่ระคายเคืองและลดรอยแดงและการอักเสบ จึงมักพบเซราไมด์ในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ เกี่ยวกับสิว
  4. เซราไมด์ยังมีคุณสมบัติในการต่อต้านริ้วรอยอีกด้วย เมื่อเราอายุมากขึ้น ระดับของเซราไมด์ในผิวจะลดลง ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่นและความกระชับ การสูญเสียเซราไมด์นี้มีส่วนทำให้เกิดริ้วรอยและร่องลึก การแสดงการเสริมเซราไมด์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว ความยืดหยุ่น และความกระชับ จึงช่วยลดสัญญาณแห่งวัย
 

มีข้อใช้หรือข้อควรระวังในการใช้ เซราไมด์อย่างไร

เนื่องจากเป็นกรดไขมันตามธรรมขาจิ จึงไม่มีข้อห้ามเฉพาะในการใช้เซราไมด์  แต่บางคนอาจมีการตอบสนองที่แพ้ต่อสารเซราไมด์หรือส่วนประกอบอื่นในผลิตภัณฑ์ที่มีเซราไมด์เป็นส่วนประกอบ ดังนั้น หากคุณมีประวัติแพ้และสงสัยว่าคุณอาจมีการตอบสนองที่ไม่พึงประสงค์ต่อเซราไมด์ ควรทดสอบผลิตภัณฑ์ครีมก่อนใช้
 
โดยสรุป
เซราไมด์เป็นโมเลกุลไขมันที่สำคัญซึ่งจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพและการทำงานของผิว มีบทบาทสำคัญในการควบคุมความชุ่มชื้นของผิว การอักเสบ และความชรา ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีเซราไมด์สามารถช่วยเติมเต็มระดับเซราไมด์ตามธรรมชาติของผิวและปรับปรุงความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่น และความกระชับของผิว การผสมผสานเซราไมด์เข้ากับกิจวัตรการดูแลผิวของคุณ คุณสามารถช่วยให้ผิวของคุณแข็งแรง อ่อนเยาว์ และเปล่งปลั่ง
 
คำแนะนำ
ในการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีเซราไมด์(ceramide cream) สิ่งสำคัญคือต้องมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมคุณภาพสูงและปราศจากสารระคายเคืองและสารก่อภูมิแพ้ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับประเภทผิวของคุณและแก้ปัญหาการดูแลผิวเฉพาะของคุณ
 
 
หากสนใจเป็นเจ้าของธุรกิจความงาม สร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์เครื่องสำอาง สามารถปรึกษาพรีมา แคร์ ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายทุกช่องทางเลยนะคะ เราคือโรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม ตามมาตรฐานสากลที่ดำเนินกิจการมากกว่า 18 ปี ได้รับรางวัลและความไว้วางใจจากเจ้าของธุรกิจมากมายมาอย่างยาวนาน สนใจสั่งผลิตครีม ทำแบรนด์ครีม เรามีสูตรมาตรฐานให้เลือกหลากหลาย หรือจะพัฒนาสูตรให้ตรงความต้องการ Your Concept ... Your Business แค่มีคอนเซ็ปต์ที่ต้องการก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจความงามกับเราได้แล้วค่ะ 
  • Line: @premacare หรือ https://bit.ly/AddLinePremaCare  
  • Inbox Facebook: m.me/PremaCare
  • Tel: 080-810-8109
 

โปรโมชั่นแนะนำ

คุณประโยชน์ที่น่าทึ่งของเซราไมด์ที่ได้จากข้าว (Rice Ceramide)

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมความงาม มีการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติที่ได้จากพืชเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางความมหัศจรรย์ทางพฤกษศาสตร์เหล่านี้ เซราไมด์จากข้าวได้รับความสนใจอย่างมากจากคุณประโยชน์อันโดดเด่นในก...

พลิกข้างกล่องครีม Ceramide NP คืออะไร

ค้นพบ Ceramide NP สู่ผิวที่อ่อนเยาว์และสดใส รู้จักเคล็ดลับและประโยชน์ของการดูแลผิว คำแนะนำดูแลผิวให้กระจ่างใส ความงามที่มีสุขภาพดี...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CKP 01 พี.ซี. เซลามายด์ พลัส ครีม

ครีมที่ช่วยบำรุงผิวอย่างเข้มข้น ด้วยสูตรไม่มีน้ำหอม อุดมไปด้วยวิตามินบี 3 และ Ceramide 2 ที่จะช่วยให้ผิวหน้ารู้สึกชุ่มชื้นขึ้น และบำรุงผิวให้ดูกระจ่างสดใส แลดูจุดด่างดำจางลง ทำให้ผิวหน้าดูเนียนนุ่ม จน...

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957