ความเครียด

พาไปดู 5 วิตามินและสารอาหารเสริมช่วยลดความเครียด คลายความกังวล

เครียด? กังวล? กินอะไรช่วยได้? ชีวิตยุคใหม่ เร่งรีบ วุ่นวาย หลายคนเผชิญปัญหาเครียด กังวล นอนไม่หลับ บทความนี้แนะนำ "อาหารเสริม" ตัวช่วยคลายเครียดยอดนิยม

ความเครียด: ภัยเงียบคุกคามสุขภาพ


ในยุคสมัยที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบ แรงกดดันจากงาน ปัญหาการเงิน และความสัมพันธ์ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา ยิ่งหากมีความเครียดเรื้อรังไม่ใช่แค่ความรู้สึกหงุดหงิดหรือเหนื่อยล้า แต่มันส่งผลเสียต่อสุขภาพในทุกด้าน นำไปสู่ปัญหามากมายทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ตั้งแต่อาการปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ปัญหาทางเดินอาหาร ไปจนถึงภาวะซึมเศร้า และความวิตกกังวลได้


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร: ทางเลือกเสริมสำหรับการจัดการความเครียด


แม้ว่าอาหารเสริมจะไม่ใช่ยาวิเศษ แต่วิตามินหรืออาหารเสริมบางชนิดอาจช่วยลดระดับความวิตกกังวล แก้ปัญหาการนอนหลับ บรรเทาอาการซึมเศร้า และอื่นๆ อีกมากมาย มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนประสิทธิภาพของสมุนไพร วิตามิน และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้ เมื่อใช้ร่วมกับการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตอื่นๆ เช่น การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกาย พรีมา แคร์ขอพาไปดู  5 วิตามิน/อาหารเสริมช่วยบรรเทาความเครียด คลายความวิตกกังวล


5 วิตามิน/อาหารเสริมช่วยบรรเทาความเครียด คลายความวิตกกังวล


1.    L-Theanine


L-Theanine  เป็นสารอาหาร ประเภทกรดอะมิโนที่พบในชาเขียวและชาดำ มีผลการวิจัยรองรับว่าช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น มีกลไกในการออกฤทธิ์ที่ช่วยปรับสารสื่อประสาทบางชนิด เช่น โดปามีน เซโรโทนิน และกาบา ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี ลดความตึงเครียดโดยปริมาณการบริโภคที่แนะนำอยู่ที่ 200-400 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลลงในผู้ที่ต้องเผชิญกับสภาวะเครียดได้ แถมยังมีรายงานว่าสามารถช่วยเพิ่มสมาธิ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้นได้ด้วย


2.    Magnesium

แมกนีเซียม เป็นสารอาหารแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะในระบบประสาทและกล้ามเนื้อ การขาดแมกนีเซียมมีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาทที่ผิดปกติขึ้นได้ ทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง เป็นตะคริวได้บ่อย อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการวิตกกังวล เครียด ปวดไมเกรนบ่อยขึ้นได้ด้วย มีผลการวิจัยว่าแมกนีเซียมช่วยลดอาการวิตกกังวล นอนไม่หลับ และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ แมกนีเซียมช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ช่วยควบคุมระดับคอร์ติซอล ฮอร์โมนความเครียด และมีส่วนช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรนได้ 
แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม: ผักโขม คะน้า อัลมอนด์ ถั่วลิสง เมล็ดแฟล็กซีด  อะโวคาโด ดาร์กช็อกโกแลต เป็นต้น


3.    Melatonin

Melatonin (เมลาโทนิน) ฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติ มีหน้าที่หลักในการควบคุมวงจรการนอนหลับ ช่วยส่งสัญญาณไปยังสมองให้รู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว ซึ่งจะหลั่งออกมาในตอนกลางคืน โดยเมลาโทนินจะช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น นอนหลับลึกขึ้น และดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายและจิตใจสงบ ช่วยลดระดับคอร์ติซอล ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด ความวิตกกังวลลงได้ 
เนื่องจากในประเทศไทยเมลาโทนินยังขึ้นทะเบียนเป็นยาอันตรายอยู่ ผู้ที่ต้องการใช้ยาจึงควรอยู่ในคำแนะนำของแพทย์ และปรึกษาผู้เชียวชาญก่อนใช้


4.    Vitamin B

วิตามินบีเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างมากต่อร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง ช่วยบำรุงเซลล์สมองทำให้ระบบประสาททำงานเป็นปกติและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มสมาธิ เพิ่มความจำ บรรเทาอาการปวดไมเกรน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย นอกจากนี้วิตามินบียังมีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทที่ควบคุมอารมณ์ เช่น เซโรโทนิน โดปามีน และ GABA การทานวิตามินบีบางชนิด เช่น ไนอาซิน (B3), โฟเลต (B9), B6 และ B12 จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าได้


5.    Vitamin D

วิตามินดีเป็น สารอาหารวิตามิน ที่ร่างกายผลิตขึ้นเองเมื่อได้รับแสงแดด สามารถลดอาการวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ โดยควบคุมระดับฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย รวมไปถึงฮอร์โมนความเครียด มีงานวิจัยพบว่า ระดับวิตามินดีต่ำสัมพันธ์กับอาการซึมเศร้า ความบกพร่องในการรับมือกับความเครียด และช่วยการควบคุมฮอร์โมนคอร์ติซอล นอกจากนี้วิตามินดียังมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของสมองและเซลล์ประสาทอีกด้วย
ฉะนั้นควรได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ (อายุ 1-70 ปี ควรได้รับวิตามินดี วันละ 15 ไมโครกรัม) ทั้งจาก แสงแดดช่วงเช้า/ช่วงเย็นอาหาร พวกปลาที่มีไขมัน นม หรืออาหารเสริม

และนี่คือ 5 วิตามิน/สารอาหารเสริมช่วยบรรเทาความเครียด คลายความกังวลที่พรีมา แคร์ อยากบอกต่อค่ะ เนื่องจากภาวะความเครียดเป็นโรคที่มีอัตราเติบโตสูงมากในปัจจุบันโดยเฉพาะวัยทำงานอย่างเราๆ การหาอาหารเสริมช่วยบรรเทา แถมยังบำรุงสมองที่เหนื่อยล้าจากการทำงานได้ อาจมีส่วนช่วยให้เรามีแรงไปทำงานได้มากขึ้นนะคะ   อย่างไรก็ดีควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวันด้วย  และเลือกซื้อ อาหารเสริม จากโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีคุณภาพ หากท่านใดมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ลองอ่านบทความนี้ดูนะคะ 5 สารสกัด สร้างแบรนด์อาหารเสริมนอนหลับ  


หากสนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริม เป็นเจ้าของธุรกิจความงาม หรือธุรกิจอาหารเสริม สามารถทักเข้ามาปรึกษา พรีมา แคร์ ได้ฟรีทุกช่องทางเลยนะคะ เราเป็นโรงงานรับผลิตอาหารเสริม เครื่องสำอาง เวชสำอาง ครีม ตามมาตรฐาน GMP ให้บริการมากกว่า 18 ปี มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยได้เลยค่ะ 
Line: @premacare 
Tel: 080-810-8109

อ้างอิง: https://www.forbes.com/health/mind/supplements-for-stress/


โปรโมชั่นแนะนำ

5 สารสกัด สร้างแบรนด์อาหารเสริมนอนหลับ

ธุรกิจอาหารเสริมกำลังเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นทุกปี โดยข้อมูลจากการสำรวจของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินของประเทศไทย มีอ...

ภัยเงียบทำร้ายสุขภาพ นอนไม่หลับ เรื่องวุ่นวายของคนยุคใหม่

นอนไม่หลับ นอนไม่พอ เพลีย หลับไม่เต็มอิ่ม เนื่องจากความเครียด ภัยเงียบทำร้ายสุขภาพ จะสั่งผลิตสร้างทำแบรนด์อาหารเสริมรองรับความต้องการได้หรือเปล่า...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

FT-SMT 03 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จีเอ็น

ข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร : มีซัลไฟต์ เจือสีธรรมชาติ สีธรรมชาติ  (INS 171) สารป้องกันการจับเป็นก้อน (INS 551) โครงสร้างแคปซูล (INS 428) แอล-ธีอะนีน (ให้แอล-ธีอะนีน 73.5 มก.) สารสกัดจากพรมมิ สารสกัดจากเห็ดหลินจือ (ดอกเห็ด) แอล-กลูตามีน

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30