แพนทีนอล, Panthenol, โปรวิตามินบี5, Pro-vitamin B5

ทำความรู้จักกับ แพนทีนอล (Panthenol) หรือ โปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) ตัวช่วยกู้ผิวหลังทำเลเซอร์?

เคยไหม? ผิวแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย รู้สึกไม่สบายผิว ปัญหาผิวเหล่านี้จะหมดไป เพียงคุณรู้จักกับ "แพนทีนอล" หรือ "โปรวิตามินบี5" ฮีโร่ลับที่ช่วยกอบกู้ผิวของคุณให้กลับมาชุ่มชื้น อ่อนนุ่ม สุขภาพดีได้

ผิวแห้งเสีย หยาบกร้าน คัน ผิวแพ้ บาดเจ็บหลังทำเลเซอร์? แพนทีนอลคือคำตอบ มาทำความรู้จักและทดลองใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแพนทีนอล (Panthenol) หรือ โปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) สารบำรุงผิวที่ช่วยฟื้นฟูผิว ปลอบประโลม และกักเก็บความชุ่มชื้น ที่สำคัญเหมาะกับทุกสภาพผิวด้วย ตามไปอ่านต่อที่บทความนี้เลย

แพนทีนอล (Panthenol) หรือที่เรียกกันว่า โปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) คืออะไร

แพนทีนอลหรือโปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) เป็นสารให้ความชุ่มชื้นกลุ่ม Humectant ที่มีความเสถียรในการใช้งานและสามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังและเส้นผมได้ง่าย เมื่อแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนัง มันจะเปลี่ยนเป็นวิตามินบี 5 อย่างรวดเร็ว ซึ่งแพนทีนอลมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการดูดและกักเก็บน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และช่วยรักษาความนุ่มนวลและความยืดหยุ่นให้ผิว ซึ่งแตกต่างจากส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นทั่วไปอื่น ๆ เช่น กรดไฮยาลูโรนิก เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้ความชุ่มชื้น แต่ยังมีสารให้ผิวนวล อ่อนนุ่มด้วย จึงมักพบได้บ่อยในผลิตภัณฑ์ความงามมากมาย ที่ช่วยให้ความชุ่มชื้น อ่อนนุ่ม และสบายผิว 

5 คุณสมบัติของวิตามิน B5 ช่วยบำรุงผิว

วิตามิน B5 หรือที่รู้จักในชื่อ Panthenol เป็นสารสำคัญที่มอบประโยชน์มากมายต่อผิว มาดูกันว่าวิตามิน B5 ทำอะไรได้บ้าง

  1. กักเก็บความชื้นได้ยาวนาน: Panthenol หรือวิตามิน B5 เป็นสารกลุ่ม Humectant ช่วยดูดซับและกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ยาวนานขึ้น สามารถแทรกซึมและเติมเต็มช่องว่างระหว่างเซลล์ผิว เพื่อซึบซับและกักเก็บความชุ่มชื้นเข้าสู่เซลล์ ให้ผิวอิ่ม ฉ่ำน้ำ ช่วยลดปัญหาผิวแห้งกร้าน ลอก และคัน ช่วยลดการสูญเสียน้ำจากผิว
  2. เสริมสร้างชั้นผิว: นอกจากจะรักษาความชุ่มชื้นในผิวแล้ว วิตามิน B5 ยังช่วยเสริมการทำงานของเกราะป้องกันผิวหนังให้ผิวแข็งแรง ทนทานต่อมลภาวะ และลดการระคายเคือง เมื่อเกราะป้องกันผิวแข็งแรงยังช่วยเสริมการล็อคและป้องกันความชื้นไม่ให้หลุดออกไปได้ง่ายขึ้นด้วย
  3. ลดการอักเสบและปลอบประโลมผิว: วิตามิน B5 มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดรอยแดง อาการบวม และบรรเทาอาการผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย ช่วยปรับสภาพผิวที่เสียหายจากแสงแดด และมลภาวะต่าง ๆ หรือจากอาการคันของผู้ที่เป็นโรคผิวหนังได้ มักพบในโลชั่นหลังออกแดด รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับการระคายเคืองผิว เช่น แมลงสัตว์กัดต่อย ลดอาการผิวแพ้ ผื่นคัน ผิวแดง และ ผื่นผ้าอ้อม
  4. ช่วยในการรักษาบาดแผล: ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิว ช่วยบรรเทาและซ่อมแซมผิว เร่งสมานแผลได้เร็วขึ้น เนื่องจากมีฤทธ์ช่วยลดการอักเสบ วิตามิน B5 มีบทบาทสำคัญในการซ่อมแซมและเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวหนังให้แข็งแรง จึงมักเห็นคนรีวิวการใช้ วิตามิน B5 หลังทำเลเซอร์หรือหัตถการอื่นๆอยู่บ่อยครั้ง เพื่อลดการอักเสบ รอยแดง หรือรอยแผลเป็นจากสิวได้
  5. บำรุงและดูแลเส้นผม: อย่างที่เกริ่นไปแล้วอ่อนหน้านี้ว่า เรามักพบ Panthenol หรือวิตามิน B5 ได้บ่อยในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เพราะสามารถช่วยบำรุงรักษาสภาพผมให้แข็งแรง ลดปัญหาผมร่วง แห้งและแตกปลายได้

แพนทีนอลหรือโปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) เหมาะกับใคร?

แพนทีนอลหรือโปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งและแพ้ง่าย เพราะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ให้ผิวผ่อนคลาย และเสริมเกราะป้องกันให้ผิวได้ดี ทั้งยังสามารถใช้บำรุงผิวที่อ่อนแอ หลังการทำหัตถการได้ด้วย ไม่ว่าจะผิวจะลอกจากการทำเลเซอร์, IPL, LED, หลังฉีดผิว หรือหลังกดสิว แพนทีนอลหรือโปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) จะช่วยปลอบประโลมผิว และช่วยบรรเทาอาการอักเสบ บวม แดงได้

ผลข้างเคียงของแพนทีนอลหรือโปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5)

แม้แพนทีนอลหรือโปรวิตามินบี5 จะมีความปลอดภัยสูง โอกาสเกิดการแพ้น้อย แต่สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ควรทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนใช้ทุกครั้ง แนะนำให้ทดสอบเนื้อผลิตภัณฑ์ก่อนใช้บนท้องแขนก่อน เพื่อดูว่ามีอาการแพ้หรือไม่

แพนทีนอลหรือโปรวิตามินบี5 (Pro-vitamin B5) ใช้ยังไง

แพนธีนอลสามารถใช้กับส่วนผสมอื่นๆได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มให้ความชุ่มชื้นกับผิวอย่าง กรดไฮยาลูโรนิก กลีเซอรีน และเซราไมด์ เพื่อให้ครีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอแนะนำให้ใช้ทันทีหลังล้างหน้า เพราะครีมบำรุงต่างๆจะสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ดีเมื่อมีความชื้นอยู่บนผิว 

เป็นไงคะ เมื่อได้รู้จัก แพนทีนอล (Panthenol) หรือ โปรวิตามินบี5 กันอย่างละเอียดแล้ว หากสนใจผลิตสร้างแบรนด์เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบ แพนทีนอล (Panthenol) หรือ โปรวิตามินบี5 ปรึกษา พรีมาแคร์ ได้นะคะ พรีมา แคร์ โรงงานผลิตครีม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม มาตรฐาน GMP ISO เราพร้อมให้บริการด้วยกระบวนการผลิต และเครื่องจักรที่ทันสมัย ได้มาตรฐานโรงงาน OEM เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพมากที่สุด เรามีห้องแล็บ ทีมพัฒนาและวิจัย สูตรใหม่ ๆ มากมาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ต้องการเป็นเจ้าของแบรนด์ พร้อมให้คำปรึกษาวางแผนการตลาดตั้งแต่เริ่มทำแบรนด์ สร้างแบรนด์ จนถึงวางขายสินค้าเลยนะคะ

ช่องทางการติดต่อ
Line: @premacare หรือ คลิก 
Inbox Facebook 
Tel : 080-810-8109

อ้างอิง: https://www.laroche-posay.com.au/blog/vitamin-b5-everything-you-need-to-know.html
 


โปรโมชั่นแนะนำ

Probiotic Skincare: ตัวช่วยปรับสมดุล Skin Microbiome เสริมเกราะป้องกันผิว

หลายปีมานี้อาหารเสริม Probiotic ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากแต่ถ้าคุณรู้จัก Skin Microbiome ก็จะรู้ว่าผิวของเราก็ต้องการ Probiotic เพื่อเสริมเกราะป้องกันผิว ทำให้เกิดเทรนด์ Probiotic Skincare โพรไบโอติก...

พลิกข้างกล่องครีม Ceramide NP คืออะไร

ค้นพบ Ceramide NP สู่ผิวที่อ่อนเยาว์และสดใส รู้จักเคล็ดลับและประโยชน์ของการดูแลผิว คำแนะนำดูแลผิวให้กระจ่างใส ความงามที่มีสุขภาพดี...

เลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์(Moisturizer) อย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

มอยเจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) ตัวช่วยกู้ผิวให้ชุ่มชื้น อิ่มน้ำ สุขภาพดี การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) ให้เหมาะกับสภาพผิวจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพและ...

ผิวของคุณคือผิวแห้ง หรือ ผิวขาดน้ำ กันแน่!?

ปัญหาผิวแห้งและผิวขาดน้ำเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในสภาพผิวคนไทย แม้จะเป็นปัญหาที่คล้ายคลึงกัน แต่มีความแตกต่างอยู่ ดังนั้นเราจึงควรเข้าใจลักษณะของผิวและสาเหตุของทั้งสองปัญหานี้ให้ชัดเจนก่อน เพื่อที่จะหาวิ...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CKP 47 พี.ซี. เอนฮานซ์ มอยส์เจอร์ เซราไมด์ ไฮยา อิมัลชั่น

บูสต์ความชุ่มชื้นให้ผิว พร้อมบำรุงปราการให้ผิวหน้าดูสุขภาพดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยอิมัลชั่นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มี Ceramide NP และ Phytosphingosine ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว และบำรุงผิวหน้าที่แห้งใ...

ช่องทาง SOCIAL MEDIA สำหรับ PREMA CARE

เพื่อรับคำปรึกษาสร้างแบรนด์ทำแบรนด์

รับรองคุณภาพตามมาตรฐานโรงงาน

แลปผลิต ครีม อาหารเสริม

สถานที่ตั้ง ส่วนโรงงาน

55/5 หมู่ 7 ตำบลลำโพ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

สถานที่ตั้ง ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 หมู่ 5 ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130

เบอร์โทร ออฟฟิศ

02-886-3956 ถึง 57 กด 0

เบอร์โทร ลูกค้าสัมพันธ์

0808-108-109

วันทำการ

จันทร์ - เสาร์

เวลาทำการ

08.30 - 17.30