ความเครียด

พาไปดู 5 วิตามินและสารอาหารเสริมช่วยลดความเครียด คลายความกังวล

เครียด? กังวล? กินอะไรช่วยได้? ชีวิตยุคใหม่ เร่งรีบ วุ่นวาย หลายคนเผชิญปัญหาเครียด กังวล นอนไม่หลับ บทความนี้แนะนำ "อาหารเสริม" ตัวช่วยคลายเครียดยอดนิยม

ความเครียด: ภัยเงียบคุกคามสุขภาพ


ในยุคสมัยที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบ แรงกดดันจากงาน ปัญหาการเงิน และความสัมพันธ์ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเรา ยิ่งหากมีความเครียดเรื้อรังไม่ใช่แค่ความรู้สึกหงุดหงิดหรือเหนื่อยล้า แต่มันส่งผลเสียต่อสุขภาพในทุกด้าน นำไปสู่ปัญหามากมายทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ตั้งแต่อาการปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ปัญหาทางเดินอาหาร ไปจนถึงภาวะซึมเศร้า และความวิตกกังวลได้


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร: ทางเลือกเสริมสำหรับการจัดการความเครียด


แม้ว่าอาหารเสริมจะไม่ใช่ยาวิเศษ แต่วิตามินหรืออาหารเสริมบางชนิดอาจช่วยลดระดับความวิตกกังวล แก้ปัญหาการนอนหลับ บรรเทาอาการซึมเศร้า และอื่นๆ อีกมากมาย มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนประสิทธิภาพของสมุนไพร วิตามิน และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้ เมื่อใช้ร่วมกับการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตอื่นๆ เช่น การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกาย พรีมา แคร์ขอพาไปดู  5 วิตามิน/อาหารเสริมช่วยบรรเทาความเครียด คลายความวิตกกังวล


5 วิตามิน/อาหารเสริมช่วยบรรเทาความเครียด คลายความวิตกกังวล


1.    L-Theanine


L-Theanine  เป็นสารอาหาร ประเภทกรดอะมิโนที่พบในชาเขียวและชาดำ มีผลการวิจัยรองรับว่าช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น มีกลไกในการออกฤทธิ์ที่ช่วยปรับสารสื่อประสาทบางชนิด เช่น โดปามีน เซโรโทนิน และกาบา ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี ลดความตึงเครียดโดยปริมาณการบริโภคที่แนะนำอยู่ที่ 200-400 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลลงในผู้ที่ต้องเผชิญกับสภาวะเครียดได้ แถมยังมีรายงานว่าสามารถช่วยเพิ่มสมาธิ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้นได้ด้วย


2.    Magnesium

แมกนีเซียม เป็นสารอาหารแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะในระบบประสาทและกล้ามเนื้อ การขาดแมกนีเซียมมีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาทที่ผิดปกติขึ้นได้ ทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง เป็นตะคริวได้บ่อย อีกทั้งยังทำให้เกิดอาการวิตกกังวล เครียด ปวดไมเกรนบ่อยขึ้นได้ด้วย มีผลการวิจัยว่าแมกนีเซียมช่วยลดอาการวิตกกังวล นอนไม่หลับ และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ แมกนีเซียมช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ช่วยควบคุมระดับคอร์ติซอล ฮอร์โมนความเครียด และมีส่วนช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรนได้ 
แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม: ผักโขม คะน้า อัลมอนด์ ถั่วลิสง เมล็ดแฟล็กซีด  อะโวคาโด ดาร์กช็อกโกแลต เป็นต้น


3.    Melatonin

Melatonin (เมลาโทนิน) ฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติ มีหน้าที่หลักในการควบคุมวงจรการนอนหลับ ช่วยส่งสัญญาณไปยังสมองให้รู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว ซึ่งจะหลั่งออกมาในตอนกลางคืน โดยเมลาโทนินจะช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น นอนหลับลึกขึ้น และดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายและจิตใจสงบ ช่วยลดระดับคอร์ติซอล ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด ความวิตกกังวลลงได้ 
เนื่องจากในประเทศไทยเมลาโทนินยังขึ้นทะเบียนเป็นยาอันตรายอยู่ ผู้ที่ต้องการใช้ยาจึงควรอยู่ในคำแนะนำของแพทย์ และปรึกษาผู้เชียวชาญก่อนใช้


4.    Vitamin B

วิตามินบีเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างมากต่อร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง ช่วยบำรุงเซลล์สมองทำให้ระบบประสาททำงานเป็นปกติและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มสมาธิ เพิ่มความจำ บรรเทาอาการปวดไมเกรน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย นอกจากนี้วิตามินบียังมีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทที่ควบคุมอารมณ์ เช่น เซโรโทนิน โดปามีน และ GABA การทานวิตามินบีบางชนิด เช่น ไนอาซิน (B3), โฟเลต (B9), B6 และ B12 จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าได้


5.    Vitamin D

วิตามินดีเป็น สารอาหารวิตามิน ที่ร่างกายผลิตขึ้นเองเมื่อได้รับแสงแดด สามารถลดอาการวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ โดยควบคุมระดับฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย รวมไปถึงฮอร์โมนความเครียด มีงานวิจัยพบว่า ระดับวิตามินดีต่ำสัมพันธ์กับอาการซึมเศร้า ความบกพร่องในการรับมือกับความเครียด และช่วยการควบคุมฮอร์โมนคอร์ติซอล นอกจากนี้วิตามินดียังมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของสมองและเซลล์ประสาทอีกด้วย
ฉะนั้นควรได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ (อายุ 1-70 ปี ควรได้รับวิตามินดี วันละ 15 ไมโครกรัม) ทั้งจาก แสงแดดช่วงเช้า/ช่วงเย็นอาหาร พวกปลาที่มีไขมัน นม หรืออาหารเสริม

และนี่คือ 5 วิตามิน/สารอาหารเสริมช่วยบรรเทาความเครียด คลายความกังวลที่พรีมา แคร์ อยากบอกต่อค่ะ เนื่องจากภาวะความเครียดเป็นโรคที่มีอัตราเติบโตสูงมากในปัจจุบันโดยเฉพาะวัยทำงานอย่างเราๆ การหาอาหารเสริมช่วยบรรเทา แถมยังบำรุงสมองที่เหนื่อยล้าจากการทำงานได้ อาจมีส่วนช่วยให้เรามีแรงไปทำงานได้มากขึ้นนะคะ   อย่างไรก็ดีควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวันด้วย  และเลือกซื้อ อาหารเสริม จากโรงงานผลิตอาหารเสริมที่มีคุณภาพ หากท่านใดมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ลองอ่านบทความนี้ดูนะคะ 5 สารสกัด สร้างแบรนด์อาหารเสริมนอนหลับ  


หากสนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริม เป็นเจ้าของธุรกิจความงาม หรือธุรกิจอาหารเสริม สามารถทักเข้ามาปรึกษา พรีมา แคร์ ได้ฟรีทุกช่องทางเลยนะคะ เราเป็นโรงงานรับผลิตอาหารเสริม เครื่องสำอาง เวชสำอาง ครีม ตามมาตรฐาน GMP ให้บริการมากกว่า 18 ปี มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยได้เลยค่ะ 
Line: @premacare 
Tel: 080-810-8109

อ้างอิง: https://www.forbes.com/health/mind/supplements-for-stress/


โปรโมชั่นแนะนำ

5 สารสกัด สร้างแบรนด์อาหารเสริมนอนหลับ

ธุรกิจอาหารเสริมกำลังเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นทุกปี โดยข้อมูลจากการสำรวจของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินของประเทศไทย มีอ...

ภัยเงียบทำร้ายสุขภาพ นอนไม่หลับ เรื่องวุ่นวายของคนยุคใหม่

นอนไม่หลับ นอนไม่พอ เพลีย หลับไม่เต็มอิ่ม เนื่องจากความเครียด ภัยเงียบทำร้ายสุขภาพ จะสั่งผลิตสร้างทำแบรนด์อาหารเสริมรองรับความต้องการได้หรือเปล่า...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

FT-SMT 03 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จีเอ็น

ข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร : มีซัลไฟต์ เจือสีธรรมชาติ สีธรรมชาติ  (INS 171) สารป้องกันการจับเป็นก้อน (INS 551) โครงสร้างแคปซูล (INS 428) แอล-ธีอะนีน (ให้แอล-ธีอะนีน 73.5 มก.) สารสกัดจากพรมมิ สารสกัดจากเห็ดหลินจือ (ดอกเห็ด) แอล-กลูตามีน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957