ทำครีมวิตามินซี, ทำเซรั่มวิตามินซี

อยากผิวสวยด้วยเซรั่มวิตามินซีต้องรู้! วิตามินซีในสกินแคร์มีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับเรา?

วิตามินซีถือเป็นส่วนผสมที่ทรงพลังและได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครีม เซรั่ม เอสเซนต์ หรือมาส์กบำรุงผิว มักมีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบสำคัญและแทบทุกแบรนด์จะต้องสินค้าเพื่อผิวกระจ่างใส เรามาดูกันว่าวิตามินซีแต่ละแบบมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

วิตามินซีถือเป็นส่วนผสมที่ทรงพลังและได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครีม เซรั่ม เอสเซนต์ หรือมาส์กบำรุงผิว มักมีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบสำคัญและแทบทุกแบรนด์จะต้องสินค้าเพื่อผิวกระจ่างใส โดยมีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบสำคัญแน่ๆ แต่วิตามินซีก็มีหลากหลายรูปแบบ บางแบรนด์ผลิตครีม ผลิตเซรั่มออกมาก็เคลมว่าใส่วิตามินซีมา 3 ชนิดบ้าง 4 ชนิดบ้าง เรามาดูกันค่ะว่า วิตามินซีแต่ะชนิดที่ว่านี้มีอะไรกันบ้าง และวิตามินซีแต่ละแบบมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

โดยทั่วไปแล้วคุณสมบัติที่เราคาดหวังจะได้จากตัววิตามินซี โดยการใช้สกินแคร์ เพื่อประโยชน์ต่อผิวพรรณมากกว่าการกินโดยเราคาดหวังผลลัพธ์ได้อยู่ 3 กลไก คือ

  1. เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องผิวจากแสงยูวี มลภาวะ หรือเรียกกันง่ายๆว่าต้านแก่
  2. กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้ผิวเด้งอิ่มฟู
  3. ยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวเมลานิน ปรับผิวดูกระจ่างใสไม่โทรม

ซึ่งส่วนผสมจากวิตามินซี ที่นำไปทำครีม หรือทำเซรั่มวิตามินซี สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม นั่นก็คือ กลุ่ม Active หรือ Pure Vitamin C และกลุ่มอนุพันธ์วิตามินซี (Vitamin C Derivatives)

  1. Active form หรือ Pure Vitamin C นั่นก็คือ L - Ascorbic acid เป็นวิตามินซีที่สามารถออกฤทธิ์ได้ทันทีเมื่อทาลงบนผิวซึมเข้าผิวได้เลย เป็นวิตามินซีที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด สามารถหวังผลได้ครบทั้ง 3 คุณสมบัติ ก็คือช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสี ลดรอยต่างๆ ปรับผิวดูกระจ่างใสขึ้น แต่เป็นวิตามินซีที่มีความเป็นกรดสูง ยิ่งความเข้มข้นสูงยิ่งก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย อาจคันยุบยิบ แสบ แดงเมื่อใช้  และยังขึ้นชื่อเรื่องความไม่คงตัว เพียงแค่เจอ น้ำ อากาศ หรือแสงแดดก็เสื่อมแล้ว สังเกตได้จากการเปลี่ยนสีของเนื้อสกินแคร์ การเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีน้ำตาล เป็นต้น จึงทำให้มักมาในรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความทึบแสง เช่น ขวดสีชา เพราะต้องหลีกเลี่ยงจากการโดนแสงแดดนั่นเอง จึงทำให้นักคิดค้นหรือพัฒนาสูตรทำครีมให้ต้องปวดหัวกับปัญหาเหล่านี้ เพราะน้องควบคุมยากมาก เสื่อมง่าย อยู่ได้ไม่นาน ทำให้เกิดอนุพันธ์วิตามินซีขึ้น คือวิตามินซีที่พัฒนามาจากตัว Ascorbic acid เพื่อให้มีความเสถียรมากขึ้น กักเก็บวิตามินซีได้นานขึ้น อ่อนโยนต่อผิวมากกว่า และง่ายต่อการนำไปทำครีม ทำเซรั่มมากขึ้นค่ะ เพราะฉะนั้นแบรนด์ที่ทำครีมหรือทำเซรั่มวิตามินซีจาก Ascorbic acid ออกมาจึงมักมีราคาสูง ด้วยเพราะต้องใช้เวลา ใช้ทรัพยากรในการวิจัย พัฒนาสูตรครีม สูตรเซรั่ม ให้น้องเสถียร และออกฤทธิ์ได้ครบ เห็นผลได้ทั้ง 3 คุณสมบัติที่กล่าวมา ไม่เสื่อมง่ายนั่นเองค่ะ

ปริมาณที่แนะนำในการเลือกใช้: 5 – 20% สำหรับผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย ให้เริ่มใช้ที่ปริมาณ 5- 10 % ก่อน แล้วค่อยเพิ่มปริมาณขึ้นไปเรื่อยๆได้

 

  1. อนุพันธ์วิตามินซี (Vitamin C Derivatives) ดัดแปลงมาจาก Ascorbic acid เพราะตัว Ascorbic acid ทำให้เสถียรยาก ผู้ผลิตครีม คิดค้นสูตรทำครีม จึงนำไปปรับให้เสถียรมากขึ้นนั่นเอง แต่อนุพันธ์วิตามินซีเมื่อทาที่ผิวแล้วจะออกฤทธิ์ไม่ได้ทันทีเหมือน Ascorbic acid เพราะต้องแปลงตัวเองเป็น Ascorbic acid ให้ได้ก่อน จึงจะสามารถเห็นผลได้  ซึ่งก็ยังเห็นผลได้ไม่ครบทั้ง 3 คุณสมบัติหรือยังไม่มีตัวไหนเทียบได้กับตัว Ascorbic acid เลย โดยหลักๆ ขอยกมา 6 ตัวนะคะ
  • Ascorbyl Palmitate (AP) 
    ละลายได้ดีในน้ำมัน ซึมเข้าสู่ผิวได้ดีกว่ารูปแบบอื่น เนื่องจากชั้นผิวของเราเต็มไปด้วยชั้นไขมันการที่สามารถละลายได้ในน้ำมันจึงซึมเข้าสู่ผิวได้ดีกว่า ซึ่งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย แต่เปลี่ยนรูปไปเป็น Ascorbic acid ได้ไม่ดีนัก ดังนั้นเมื่อนำไปทำครีมหรือทำเซรั่มต้องใส่ปริมาณวิตามินซีเปอร์เซ็นต์สูงๆ เพื่อให้เห็นผลได้ดี มีความเสถียรสูงกว่า Ascorbic acid เนื่องจากไม่ละลายในน้ำทำให้เกิดการ oxidation ต่ำกว่า ออกฤทธิ์ได้นานกว่า แต่ยังคงตัวได้น้อยกว่าอนุพันธ์วิตามินซีชนิดอื่น

คุณสมบัติที่คาดหวังได้ : เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ตัวช่วยบูสคอลลาเจนในชั้นผิว

เหมาะกับ : ผิวมัน มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

สูตรสร้างแบรนด์แนะนำ: CVC 01 P.C. VITA C SERUM II

 

  • Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP) 
    หรือเรียกรวมกันกับตัว SAP ว่า L-Ascorbyl 2-phosphate เพราะมีการเติมฟอสเฟสเพื่อให้เกิดความเสถียรมากขึ้น อ่อนโยนต่อผิวมากขึ้น จึงเป็นวิตามินซีฟอร์มที่มีความเสถียรสูงมาก เหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย ไวต่อกรด โดยที่ยังคงนำเอาทุกคุณสมบัติของ Ascorbic acid ไว้อยู่ ซึ่งวิตามินซีฟอร์ม MAP นี้ จะละลายในน้ำ แต่เปลี่ยนฟอร์มเป็น Ascorbic acid และซึมเข้าสู่ผิวได้ยาก จึงต้องถูกนำไปรวมกับสารต้านอนุมูลอิสระและส่วนผสมเพื่อผิวกระจ่างใสเพื่อบูสผิวให้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณสมบัติที่คาดหวังได้ : ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ปรับผิวดูขาวกระจ่างใส และช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวได้ดี

เหมาะกับ : ผิวบอบบาง แพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย

 

  • Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) 

ละลายในน้ำเหมือน MAP แต่มีฤทธิ์อ่อนกว่า ซึมเข้าสู่ผิวได้ไม่ค่อยดีเมื่อเปรียบเทียบกับ Ascorbic acid เป็นอนุพันธ์วิตามินซีที่มีความเสถียรสูงอ่อนโยนกว่าอนุพันธ์วิตามินซีชนิดอื่น ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนได้ดี เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับรักษาและป้องกันสิว ช่วยต่อต้านการอักเสบของสิวช่วยกำจัดแบคทีเรีย และช่วยลดสิวผดได้

คุณสมบัติที่คาดหวังได้ : ช่วยบูสคอลลาเจน และช่วยปรับผิวขาวดูกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำ รอยสิวต่างๆ แถมยังช่วยเรื่องปัญหาสิวได้ด้วย

เหมาะกับ : ผิวบอบบาง ผิวมัน ผิวเป็นสิว มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย

สูตรสร้างแบรนด์แนะนำ: CVC 03 P.C. VC SERUM / CVC 01 P.C. VITA C SERUM II

 

  • Ascorbyl Tetraisopalmitate หรือ VC-IP

ละลายในน้ำมันได้ดี อ่อนโยน และมีความเสถียรสูง สามารถซึมลึกเข้าสู่ชั้นผิวได้อย่างรวดเร็วและดีมาก เนื่องจากละลายได้ในไขมันจึงมีประสิทธิภาพซึมลึกได้ดีกว่าอนุพันธ์วิตามินซีฟอร์มที่ละลายในน้ำ ซึ่ง VC-IP เป็นวิตามินซีฟอร์มที่สามารถเปลี่ยนฟอร์มเป็น Ascorbic acid ได้ดี จึงสามารถหวังผลได้ครบทั้ง 3 ประโยชน์ต่อผิว ทั้งต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และลดการผลิตเม็ดสี ช่วยปรับผิวกระจ่างใส แถมยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวตามธรรมชาติด้วย

คุณสมบัติที่คาดหวังได้ : ประโยชน์ครบทั้ง 3 คุณสมบัติที่หวังผลต่อผิวได้

เหมาะกับ : ผู้มีสีผิวไม่สม่ำเสมอ มีปัญหาเรื่องรอยสิว จุดด่างดำ ผิวบอบบาง แพ้ง่ายใช้ได้

สูตรสร้างแบรนด์แนะนำ: CVC 04 P.C. VIT C CREAM

 

  • Ethyl Ascorbic Acid (EAA)

หรือที่รู้จักในชื่อ 3-O-ethyl-L-ascorbic acid เป็นวิตามินซีที่มีความเสถียรสูงมาก ซึมเข้าสู่ผิวได้ดี มีงานวิจัยชี้ว่าสามารถเปลี่ยนเป็นฟอร์ม Ascorbic acid บนผิวได้ถึง 86% เมื่อเทียบกับอนุพันธ์วิตามินซีชนิดอื่นๆที่อยู่ราวๆ 50-60% ซึ่งเห็นผลลัพธ์ได้ดีในด้านความกระจ่างใส ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ และมีการศึกษาว่าปริมาณเพียงแค่ 2% ก็สามารถปรับผิวให้ดูขาวกระจ่างใสขึ้นได้ แถมขึ้นชื่อว่าเป็นวิตามินซีฟอร์มที่ใกล้เคียงกับ Ascorbic acid มากที่สุด

คุณสมบัติที่คาดหวังได้ : ประโยชน์ครบทั้ง 3 คุณสมบัติที่หวังผลต่อผิวได้ โดดเด่นเรื่องผิวกระจ่างใส

เหมาะกับ : ผู้ที่มีสีผิวไม่สม่ำเสมอ

สูตรสร้างแบรนด์แนะนำ: CSL 44 P.C. VITAMIN C WHITENING LOTION

 

  • Ascorbyl Glucoside (AG)

ละลายในน้ำ มีความเสถียรกว่า Ascorbic acid ระคายเคืองผิวน้อย ซึมเข้าสู่ผิวได้ดี ออกฤทธิ์บนผิวได้นาน สามารถเปลี่ยนฟอร์มไปเป็น Ascorbic acid ได้ ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติครบ หวังผลได้ทั้ง 3 อย่าง คือ ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ มีการศึกษาพบว่าสามารถช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นได้

คุณสมบัติที่คาดหวังได้ : ประโยชน์ครบทั้ง 3 คุณสมบัติที่หวังผลต่อผิวได้

เหมาะกับ : ผู้ที่มีสีผิวไม่สม่ำเสมอ อยากให้ผิวดูกระจ่างใส

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 6 อนุพันธ์วิตามินซีที่นำมาฝากในวันนี้ ซึ่งเราอาจจะเห็นบางแบรนด์ก็นำเอาอนุพันธ์วิตามินซีใส่ไว้ให้หลายตัวเลยใช่มั้ยล่ะค่ะ ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของครีม ช่วยเสริมฤทธิ์ของวิตามินซีให้มากขึ้น หรือบางแบรนด์อาจจะเพิ่มสาร antioxidant อื่นๆในสูตรทำครีม เพื่อช่วยเสริมฤทธิ์กัน ช่วยให้วิตามินซีเสถียรมากขึ้นได้ด้วยค่ะ 

สูตรสร้างแบรนด์แนะนำ: CVC 12 P.C. CONCENTRATED MIXED C SERUM ที่ผสานส่วนผสมจากวิตามินซีถึง 4 ชนิด คือ Ascorbic Acid, Sodium Ascorbyl Phosphate, Ascorbyl Glucoside และ Ascorbyl Tetraisopalmitate

หากท่านใดสนใจสร้างแบรนด์ครีมวิตามินซี หรือทำเซรั่มวิตามินซี สามารถติดต่อสอบถามเราได้ทุกช่องทางเลยนะคะ เราคือโรงงานรับผลิตครีม รับผลิตเครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม ตามมาตรฐานสากลที่ดำเนินกิจการมากกว่า 18 ปี ได้รับรางวัลและความไว้วางใจจากเจ้าของธุรกิจมากมายมาอย่างยาวนาน สนใจสั่งผลิตครีม สร้างแบรนด์ครีม เรามีสูตรมาตรฐานให้เลือกหลากหลาย หรือจะพัฒนาสูตรเองให้ตรงความต้องการก็ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเลยค่ะ

Line: @premacare 

Tel: 080-810-8109

อ้างอิง:

https://www.geekyposh.com/7-types-of-vitamin-c/

https://incidecoder.com/ingredients/sodium-ascorbyl-phosphate

https://incidecoder.com/ingredients/ethyl-ascorbic-acid

https://www.choicechecker.com/blog/39


โปรโมชั่นแนะนำ

บอกหมดเปลือก 10 step สร้างแบรนด์ครีมเครื่องสำอางเวชสำอาง

อัปเดต 10 ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ครีม ทำแบรนด์ครีม ผลิตครีมแบรนด์ตัวเอง เครื่องสำอาง สกินแคร์ของตัวเอง โดยพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตได้มาตรฐาน...

8 วิธีกินรับประทานคอลลาเจนผงชงดื่ม กินยังไงตอนไหนให้ได้ผลสูงสุด ดีที่สุด

อยากกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลดีที่สุด ต้องกินยังไง? พรีมา แคร์ มีคำตอบ! อธิบายแบบเข้าใจง่าย ครบทุกขั้นตอน กับ 8 วิธีกินคอลลาเจนผงชงดื่มให้ได้ผลสูงสุด...

เทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ สร้างแบรนด์ครีมอาหารเสริมให้ปัง

สร้างทำแบรนด์ครีม เวชสำอาง เครื่องสำอาง อาหารเสริม การตั้งชื่อแบรนด์สินค้าเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ รวบรวมเทคนิคตั้งชื่อแบรนด์ให้โดนใจ จดจำง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่...

10 ข้อที่ควรรู้ เรื่องอันตรายจากยาลดความอ้วน

อยากลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย? รู้ไว้ก่อนใช้ยาลดความอ้วน อันตรายกว่าที่คิด เพราะมีสารอันตรายในยาลดความอ้วน มีโทษมากมาย ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย...


ผลิตภัณฑ์แนะนำ

CUV 66 พี.ซี. ฟิสิคัล ซันสกรีน บรอดสเปรกตรัม เอสพีเอฟ 50+ พีเอ+++

ครีมกันแดดปราศจากสารกันแดดกลุ่มเคมี(Non-Chemical Sunscreen) สูตร paraben free ปราศจากน้ำหอม

CSL 38 พี.ซี. เจจู ฟลอเลส สกิน เซรั่ม

เจจู ซากุระ เซรั่ม ด้วยสารสกัดจากประเทศเกาหลี - บริษัทพรีมา แคร์ โรงงานรับผลิตครีม เจล เซรั่ม เครื่องสำอาง เวชสำอาง อาหารเสริม...

B-FMP 15 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วาย.โอ.เอ็น.

มิกซ์เบอร์รี ผงบุกสกัด สารสกัดจากแอปเปิ้ล ผงไซเลี่ยมฮัสก์ สารสกัดจากอะเซอโรลา เชอร์รี อินูลิน

ช่องทางติดต่อสร้างแบรนด์ทำแบรนด์กับ PREMA CARE ผ่านสื่อ Social Media

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม Fanpage Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดตาม TikTok Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

เข้ามาติดต่อ Premacare ได้ที่นี่

Follow us!

ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสร้างทำแบรนด์กับเรา

สถานที่ตั้ง

ส่วนโรงงาน

55/5 ม.7 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

ส่วนสำนักงาน (ออฟฟิศ) รับรองลูกค้า

111/888 ม.5 ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

อีเมล

info@premacare.co.th

โทร

0808-108-109, 02-886-3957